>

Ý nghĩa việc xây Mộ đá của người Việt

Xưa kia, do xã hội chưa phát triển, ảnh hưởng của phong kiến và chiến tranh vì thế đời sống người Việt còn nhiều kho khắn, ăn còn chưa đủ nói gì đến việc xây mộ phần bằng đá. Hơn thế sự phân biệt đẳng cấp trong xã hội việc lựa chọn mộ đá thường chỉ dành cho tầng lớp vua, quan, quý tộc… Nhưng ngày nay, cùng với sự công bằng xã hội, công nghệ phát triển, nhu cầu mỗi người là ngang nhau, để lo cho người đã khuất, rất nhiều người đã lựa chọn mộ đá cho người thân, bè bạn của mình. Đá xuất phát từ yếu tố tự nhiên đã tạo nên một vẻ đẹp trường tồn, vĩnh cửu cho riêng mình, đồng thời thâm trầm toát từ trong đó một vẻ thành kính, thiêng liêng ít nói được thành lời
.

Ý nghĩa của việc xây Mộ đá đã không chỉ được coi là một hình thức bày tỏ tín ngưỡng, tâm linh mà nó còn là một sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao bởi những bàn tay nghệ nhân khéo léo kiên trì, bền bỉ và giàu tình yêu nghề. Khác với những chất liệu chạm khắc khác, đá có độ bền cao thì độ rắn của nó cũng là một cản trở lớn đối với người làm nghề chạm khắc trên đá… tỉ mỉ càng lớn, giá trị sản phẩm càng cao… mộ đá thực sự đã là một sản phẩm đẹp mắt được nhiều người ngưỡng mộ, bên cạnh sự thành kính khi nó trở thành ngôi nhà người thân đã khuất của mình.

Do nhu cầu thẩm mĩ khác nhau cùng với túi tiền khác nhau, mộ đá có rất nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, hình thức trạm trổ rồng phượng… ngày một tinh xảo, dấy lên không khí thiêng liêng lạ kỳ.


Ngay từ đời xưa, người đã khuất đã thể hiện lòng yêu mình và níu giữ hạnh phúc cuộc sống trần gian bằng cách chuẩn bị cho mình những ngôi mộ thật kiên cố, cùng những vật phẩm, đồ dùng mà mình yêu thích… Đó chính là lí do Kim tự tháp Ai Cập còn giấu trong mình nhiều ẩn bí mộ phần của các Pharaon, đó chính là lí do biết bao nhiêu ngôi mộ cổ trở thành khám phá của con người trong thế giới hiện đại. Nhu cầu của con người đời xưa và đời nay vẫn vậy, vì tình yêu cuộc sống nơi nhân gian là không thay đổi… Có lẽ vì vậy mà nhu cầu tìm đến những ngôi mộ đá phục vụ cho người thân, và thậm chí cho bản thân mình ngày càng nhiều với những nhu cầu ngày một khắt khe, và công nghệ về mộ đá cũng ngày một phát triển – một thứ công nghệ rất thiết thực, rất nhân văn và cũng rất Á Đông.

Đời sống xã hội ngày một hiện đại, không có nghĩa là đời sống tâm linh không ngày càng sâu sắc. Hiện nay, những quan niệm về phong thuỷ được ứng dụng nhiều trong xây dựng mộ phần. Không chỉ xây dựng mộ phần đúng hướng, đúng mạch đất tốt, mà việc lựa chọn chất liệu đá cũng là một lựa chọn sáng suốt để tăng cát khí, diệt hung khí… giúp cho khí của người mất được hài hoà âm dương mà theo người thân trong gia đình để độ trì bảo vệ.



Mọi quan niệm chỉ là quan niệm, nhưng lòng khát khao cuộc sống và tình yêu thương con người giữa con người, nỗi gắn bó giữa những người thân trong gia đình, tuy không nhìn thấy vẫn hiển hiện và tồn tại từ đời này qua đời khác. Mộ đá  mang ý nghĩa không chỉ thể hiện tấm lòng thành của người còn sống dành cho người đã khuất, vẻ đẹp thiêng liêng và trường tồn của nó cũng như góp phần thể hiện tiếng nói tri ân và yêu thường còn tồn tại mãi đến muôn đời – vốn là một nét đẹp trọng nghĩa, kính tình của người Việt.

Sản phẩm liên quan:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2013.

Duy Hưng Stone

- All Rights Reserved